Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Các món ngon phải thử khi đến Phú Quốc

Canh nấm tràm 

Nếu như lục địa tự hào với hương vị thơm ngon của họ hàng nhà nấm như: nấm rơm, nấm kim chi, nấm bào ngư, nấm đông cô,… thì người dân Phú Quốc lại vô cùng “phổng mũi” với hương vị tươi ngon của thứ đặc sản riêng có – nấm tràm. 
Canh nấm tràm – đặc sản phải thử khi du lịch Phú Quốc 

Hương vị tươi ngon của nấm được người dân nơi đây phối hợp khéo đến hài hòa cùng hải sản tươi sẵn có như: mực, tôm, hào bao… hay đơn giản chỉ là gà chạy bộ để tạo ra món canh nấm tràm ngon trứ danh Phú Quốc. 

Thưởng thức món canh nấm tràm bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của nấm, thơm nồng của tiêu và đặm đà hơn khi bạn dùng chung với nước mắm cá cơm Phú Quốc. Hương vị tuyệt với ấy khiến không ít du khách có dịp ghé thăm đều phải thốt lên “món ngon khăng khăng phải thử khi du lịch Phú Quốc” . 

Bún kèn Phú Quốc 

Ngoài những đặc sản quen thuộc như nước mắm, rượu sim, hồ tiêu, gỏi cá trích,… còn có một món ngon bạn nhất quyết phải thử khi du lịch Phú Quốc là bún kèn. 

hấp dẫn đặc sản bún kèn Phú Quốc 

Nếu so với đất liền, món bún kèn Phú Quốc có vài điểm tương đồng là nước kèn được nấu bằng cốt dừa, ngũ vị hương, sả để tạo ra một màu vàng đục có vị béo và mùi thơm thoang thoảng. Điểm giống nhau kế tiếp là loại bún dùng cho món bún kèn là loại nhỏ sợi và các loại rau: giá, dưa leo sắt nhỏ, rau thơm. Và điểm khác nhau căn bản là bún kèn ở lục địa nấu cốt với cá lóc được lạng thành từng miếng dày, thì bún kèn Phú Quốc được nấu bằng cá nhàu hay cá ngân, hai loại cá biển rất hiếm thấy ở nơi đâu ngoài “đảo ngọc”. 

Nhum biển Phú Quốc 

Nhum biển hay còn gọi là cầu gai cũng là món ăn độc đáo mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Phú Quốc. 

Cầu gai nướng – món ngon phải thử khi ghé thăm đảo ngọc Phú Quốc 

Có nhiều cách để thưởng thức nhum biển tùy theo gu và khẩu vị của từng người. Bạn có thể ăn sống bằng cách chọn ra những con cầu gai còn tươi vừa mới bắt lên. Cầu gai được tách đôi, rửa sạch hết các sợi gân máu bên trong. Cho phần thịt vào bát, thêm một ít chanh và mù tạt, đánh đều rồi thưởng thức cùng cải bẹ xanh. Tuy nhiên, phổ biến nhất là cầu gai nướng. Chỉ cần nướng sơ rồi lấy muỗng nạo phần thịt chấm muối tiêu chanh, thêm ít lạc rang nữa là ta có ngay món nhum thơm phức, béo ngậy. 
Gỏi cá trích 

Sẽ thật là lỗi cho chuyến đi của bạn nếu đến Phú Quốc mà chưa được thưởng thức món ăn này. Người dân đảo thường chọn lựa nhưng con cá béo tròn, tươi ngon còn nhấp nhánh ánh bạc để làm gỏi. Cá được đánh vảy, làm sạch rồi lóc lấy phần thịt phi lê. Gỏi cá được chế biến đơn giản nhưng không kém phần tinh tế. Ngoài thịt cá, thành phần món ăn còn có dừa nạo, hành tây thái mỏng, hành tím và ớt thái sợi. Nước sốt của món gỏi này khá đặc biệt, được làm từ loại giấm nuôi bằng trái ổi chín trên đảo nên có vị chua thanh cùng hương thơm nhẹ. 

Và chẳng thể bỏ qua món ăn quyến rũ bậc nhất Phú Quốc – gỏi cá trích 

Ăn kèm là chén nước chấm cay cùng bánh tráng và rau sống. Mùa cá trích còn nhiều trong các tháng hè, nên nếu có dịp đến Phú Quốc trong thời gian này, bạn đừng quên thưởng thức món gỏi thơm ngon trong không khí trong lành của buổi chiều trên đảo. 

Còi biên mai nướng 

Còi biên mai nướng cũng là cái tên bạn cố định phải thử khi có dịp du lịch Phú Quốc. 

Còi biên mai được người dân đảo Phú Quốc chế biến thành nhiều món ăn, món nào cũng ngon và lạ như xào chua ngọt, hấp, nấu súp, lẩu… Với những người sành ăn, muốn thưởng thức hương vị nguyên sơ của biển cả thì không gì qua nổi món còi biên mai nướng muối ớt. 

Còi biên mai nướng ngon trứ danh Phú Quốc 

Để thưởng thức hết cái vị ngon ngọt của còi biên mai, chỉ nên chấm chao và ăn cùng với rau húng, diếp cá, xà lách, chuối chát, dưa leo và khóm… Có lẽ không gì ham thích bằng thưởng thức còi biên mai nướng và nhấm nháp mấy ly bia ngay bên bờ biển mát trong sạch. Từng miếng còi giòn dai và ngọt quyện với cái đượm đà của muối hột, cay xé lưỡi của ớt tươi và hương đặc biệt của rau thơm cho du khách cảm nhận khó tả. 

Mực trứng nướng ớt 

Không nức danh như nhiều loại hải sản riêng có trên đảo, mực trứng nướng ớt bình dị và dân dã như chính tính cách của người dân miền biển. Người dân Phú Quốc có thể làm nhiều món ngon từ mực như: hấp gừng, xào, hấp hành, chiên mắm, tẩm bột chiên xù…. nhưng được thực khách chuộng nhất phải kể đến mực nướng muối ớt. 

Mực trứng nướng ớt – món ngon Phú Quốc 

Những con mực trứng nhỏ chừng hơn ngón tay tươi xanh, khi mới bắt về được nướng trên lửa than cho chín vàng, mùi thơm hấp dẫn tỏa ra khiến bất kỳ ai ngửi thấy cũng chẳng thể kiềm lòng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét