Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Ngôi đền linh thiêng đất phủ Lạng Thương

Đền Bà Chúa Kho (thường gọi là đền Phủ) – là nơi tôn thờ bà chúa Kho thời Trần. Đền tọa lạc gần cuối đường Nguyễn Văn Cừ thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang. Nơi đây đã trở nên điểm đến lôi cuốn nhiều du khách thập phương.



Lễ hội dân gian lưu giữ và đề đạt chân thực bản sắc văn hóa dân tộc, điều này cũng đươc khắc họa sinh động và rõ nét trong các lễ hội mùa xuân ở châu thổ Sông Hồng - cái nôi của văn hóa Việt. Không khí rộn rã ngày tết đậy những dịp lễ hội được tổ chức kéo dài suốt mùa xuân. Yếu tố linh tính, nhu cầu tín ngưỡng và đặc biệt là cách đối xử độ lượng đã tạo ra sự suýt người dân tới lễ hội nơi đây. cáp treo bà nà ở đà nẵng Những ngày đầu xuân, vô vànxe biển số tỉnh ngoài chở khách thập phương đến lễ hội đỗ dài trên con đường dẫn đến cổng đền. Ông Hoàng Hữu Đăng, tổ trưởng tổ dân phố Tiền Giang- thành viên Ban Tổ chức lễ hội đền Phủ cho biết “ càng ngày càng có nhiều du khách ở các nơi như: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định… đến đâyhàng tháng vào những ngày rằm ngày lễ trong năm,dịp cận Tết có đến hàng ngàn du khách rộn rịp về đây viếng thăm, tạ lễ và cầu may Bà Chúa Kho”.Khách thập phương trảy hội vãn cảnh chùa ngỡ ngàng trước cảnh sơn thủy hữu tình của tự nhiên.Hội đền Bà Chúa Kho – nơi đây lưu lại trong tâm khảm người Việt sự thiêng hiếm có. Mỗi mùa xuân tới, thiện nam tín nữ đổ về đây cầu xin đức phật độ trì độ trì, chỉ thoáng gặp mặt họ đã coi nhau như người thân chóng vánh làm quen - kết thân phải chăng từ đây mà có câu “ Cùng hội cùng thuyền” thay cho lời chào tâm niệm “a di đà phật!”

Đến với đất phật Bà Chúa Kho bao bao tay đời thường như dừng lại phía ngoài bậc cửa đền, già trẻtrôi vào cảm giác hoan hỉ sâu lắng với sương khói và lời tụng niệm.Ngược dòng thời kì trở về những năm trước đây, đền Phủ được xây dựng ngay bên thành phủ Lạng Giang, thuộc xã Châu Xuyên, tổng Thọ Xương, phủ Lạng Giang, trấn Kinh Bắc. Khi đó, đền Phủ có quy mô bề thế, bố cục mặt bằng theo kiểu nội công ngoại quốc gồm có tiền tế 5 gian và toà hậu cung. Phía trước tiền sảnh được xây dựng 2 tòa gác chuông ở 2 bên.Trong đền có tượng Bà Chúa Kho, tượng Tiên Đồng, tiên nữ bằng gỗ sơn son thếp vàng lộng lẫy. Trước khoảng sân rộng là nghi môn, kiến trúc công phu, tiếp đến là ao sen to. Đặc biệt phía Nam đền có một cây đa cổ thụ, các bậc cố lão kể lại rằng cành rễ toả rộng cả một vùng, thậm chí còn được phong là cây đa lớn nhất Đông Dương thời bấy giờ, tán cây che kín tới 3-4 phần khu đền, cò vạc thường kéo nhau về trú ngụ.sang bao sự biến thiên của lịch sử,chịu sự tàn phá sau hai cuộc chiến tranh, một thời kì dài ngôi đền đượcsử dụng vào mục đích khác nhau. Đến năm 2008, đền được trao lại cho dân chúng địa phương để phục hồi phụng dưỡng. Nhờ sự ủng hộ phát tâm công đức của nhân dân đến nay, ngôi đền đã phục hồitrên nền tảng cũ, trở nên khang trang, tuy nhiên với quy mô, dáng vẻ nhỏ hơn xưarất nhiều và nằm ở cuối đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bắc Giang ngày nay. Việc đánh giá di tích đền Phủ không chỉ nhìn vào quy mô kiến trúc, vẻ bề ngoài mà phải đi sâu tìm hiểu phần giá trị nội tại bên trong đó. Như vậy mới thấy hết được giá trị lịch sử lớn lao của di tích.Một nơi con người với tự nhiên tụ hội, giao hòa nơi linh tính giao cảm cùng vũ trụ. Trẩy hội Bà Chúa Kho làm quên đi mọi nỗi niềm đời thường, như đến với thực và mơ, giữa tiên và tục với nhìn hạnh phúc bình yên trong mùa xuân của đất trời.



Đền Phủ lưu truyền câu chuyện về sự tích của Bà Chúa Kho đời Trần. Tên bà là Lý Thị Châu (Châu Nương) có tài lại có sắc.Cha bà từng giữ chức quan trọng dưới triều Trần ở kinh thành Thăng Long. Bà thường giúp cha việc sổ sách kho tàng hàng ngày. Năm 22 tuổi, Châu Nương lấy một viên quan họ Trần Thái Bảo, làm chức Đốc Bộ ở Hoan Châu (Nghệ Tĩnh).Năm 1285, giặc Nguyên Mông bành trướng thế lực xuống phía Nam.Trần Thái Bảo được lệnh đem quân chống giặc. Bà Châu Nương tự nguyện lo lắng việc chỉ huy quân phòng vệ bảo vệ kho tàng. dù rằng giặc mấy lần đánh úp song kho tàng vẫn được bảo vệ chu đáo và việc tiếp tế cho quân sĩ cũng được bà tính liệu đầy đủ. Cũng chính thời kì này, Châu Nương cải trang thành nam giới để đốc xuất tướng sĩ chống trả mãnh liệt, khiến cho quân địch bị hao binh tổn tướng. biển bắc mỹ an ở đà nẵng Do có công lớn, chồng bà được phong chức Tiền quân dực thánh bảo vệ nhà Vua, vợ phụ trách cả thảy kho tàng của nhà nước.Trong cuộc xâm lăng lần thứ ba của quân Nguyên Mông, Trần Thái Bảo đấu tranh can đảm và hy sinh. Vua tôi nhà Trần rút về Thiên Trường, Châu Nương ở lại lo việc cất giấu binh lương và không may sa vào tay giặc, bà đã quyên sinh để giữ tròn danh tiết. Khi giặc Nguyên bị quét sạch, nhà vua bình công khen thưởng đã truy tặng Châu Nương chức “Quản trưởng Quốc khố Công Chúa” (bà chúa giữ kho của nhà nước).Ở một số nơi trên cả nước, bà được người tư thục đền thờ cúng.Tại chiến tuyến chống quân Nguyên Mông trên sông Nhật Đức (sông Thương), kho đụn được đặt ở phố Tiền Môn, Phủ Lạng Thương. Với nhiều công lao, sau khi bà mất, dân chúng nơi đây đã xây đền Phủ để tưởng nhớ công ơn.

Một thời gian dài ngôi đền được dùng vào mục đích khác nhau. Đến nay ngôi đền đã trở thành khang trang, tọa lạc trên diện tích gần 300 m2. Thêm vào đó, do sự tự nguyện trao trả lại đất đền từ doanh nghiệp địa phương nên chính quyền nơi đây đang lên kế hoạch xây dựng mở rộng đền trên nền móng vốn có ngày xưa. Trong đền còn pho tượng chân dung Bà Chúa Kho, với 5 ban thờ bố trí hàng ngang theo mỗi gian, mỗi ban đều có tượng thờ bằng gỗ sơn son thiếp vàng lộng lẫy.Ngoài hoành phi, câu đối, các ban đều có cửa võng ở ngoài bằng gỗ trạm khắc công phu. Đặc biệt trong đền hiện treo 2 bức tranh sơn dầu lớn khắc họa chân dung Bà Chúa Kho Lý Thị Châu.Bức thứ nhất đặc tả hình ảnh bà trong bộ võ tướng kiêu hùng uy nghi bên con chiến mã bạch tuyền, xa xa có đội quân nữ đang xung trận. Bên dưới có hai bài thơ chữ Hán ngợi ca việc bà giả trai ra trận cũng như công lao to lớn của bà. Bức thứ hai là hình ảnh thánh mẫu Châu Nương đã hóa, quảng đại thần thông, đã có phép phù linh cho hậu thế.

Lễ hội đền Phủ được tổ chức vào ngày 11 và 12 tháng Hai âm lịch. Đây được coi là ngày lễ hoài tưởng đến ngày sinh của Bà Chúa. ngoại giả, vào 20 tháng Bảy âm lịch, tại lễ hội, các món ẩm thực nổi tiếng như: Xôi vò, chè Mỹ Độ, bún bánh Đa Mai, bánh đa Kế… được người dân thi nhau hiến cúng và bày bán phục vụ du khách thập phương.Hàng năm để tưởng nhớ công ơn to lớn của Bà, dân chúng địa phương long trọng tổ chức lễ hội tại di tích đền Phủ . Đây được coi là ngày lễ hoài tưởng đến ngày sinh của Bà Chúa. Lễ hội cũng là dịp để giáo dục các đời con cháu lòng kiêu hãnh dân tộc, ý thức uống nước nhớ nguồn, tri ân những bậc tiền nhân đã hy sinh thân mình cho sự bình yên của đất nướcGiống như nhiều ngôi chùa trên đất Việt “tiền phật hậu thánh” lễ phẩm dâng cúng cũng thật độc đáo, lễ phật cỗ chay - dâng thánh cỗ mặn. Tạo ra sự kì bí thiêng liêng trong lửa hương thờ cúng.Như mọi năm, lễ hội đền Phủ năm nay diễn ra với nhiều nghi thức tế lễ nghiêm túc. Phần lễ dâng kính Bà Chúa do nhà đền sắm, được quy định phải có một con lợn quay và một cỗ xôi trắng to để lên bàn khênh vào chính điện.Những năm về trước, ở ngoài khu vực hội phía xung quanh đền đều có các trò chơi dân gian đặc trưng của vùng đất Bắc như: múa rối nước, có cờ người, cờ tướng, đu, vật, chọi gà, kéo co…Do trải qua chiến tranhvà sự thay đổi từquy hoạch thị thành, hiện tại đền Bà Chúa Kho đời Trần không còn được rộng rãi bề thế như xưa nhưng đời truyền đời, người dân địa phương nơi đây, kể cả làm việc xa phương, những người con sống xa đất nước vẫn hướng về Đền Bà Chúa Kho thiêng của đất Phủ Lạng Thương cổ kính.

Chúng tôi có được trò chuyện với cô Hồng Dung, một người con của đất Phủ Lạng Thương, hiện giờ cô đang sống tại Nhật Bản cùng con cháu. Cô dù khá bận rộn với công việc gia đình nhưng mỗi lần về nhàcô lại ghé thăm Đền Bà Chúa Kho, vào những dịp Tết cổ truyền cô còn sang Đền để giúp mọi người tiếp các đoàn khách thập phương. Cô kể với chúng tôi rằng: “Ngày xưa các cụ truyền lại, đất của đền rộng lắm, bao quanh cả khu phố Tiền Giang ngày nay, mà lạ một điều nhiều nhà nào nằm bao quanh khu vực đất Đền đều có con cháu là người có học thức cao và đảm nhiệm nhiều trọng trách lớn cho địa phương và cho giang san, kể ra thì cóngười đã giữ chức vị chủ toạ Tỉnh, bí thơ tỉnh thành hay cấp Vụ Trưởng, Thứ trưởng cấp quốc gia. Và nhiều Tiến sĩ, Thạc sĩ ,Y bác sĩ tài giỏi, nhiều thương buôn có Doanh nghiệp nức tiếng trong và ngoài nước cũng là con cháu gốc gác thuộc đất nhà Đền. Nên chúng tôi dù đi xa quê hương bao lâu luôn dặn con cháu thường niên về thăm Gia tiên nguồn gốc, và mỗi lần về quê đừng quên sang thăm Đền thắp nén hương tạ ơn bà Chúa. Do Đền Bà Chúa Kho nằm trong khu dân cư ngày naynên những dịp đầu năm đi lễ Đền Phủ Chúa, bà con chúng tôiđược gặp nhau chuyện trò và kể về con cháu thành đạt thấy kiêu hãnh lắm. Người dân quanh đây ai cũng luôn nhắc con em học hành tiến bộ, giữ vững đạo đức nền nếp để sau này noi gương những người tài ba đi trước . cơm gà ngon tại đà nẵng Cảm giác đến cửa Đền Phủ Chúa linh thiêng song rất gần gũi thân thuộc, đem đến cho mọi người một cảm giác bình an thanh tịnh. Cô thấy vui vì mấy năm gần đây khu phố này trở nên nhộn dịp đông đúc vào những ngày rằm ngày lễ do du khách thập phương đến đông, nhưng chỉ mong sao Đền Bà Chúa không bị những ảnh hưởng của Các dịch vụ thương nghiệp cúng lễ làm mờ đi cái tôn nghiêm và linh thiêng vốn có từ xa xưa“.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét